วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2556

หนังสือเล่มแรกของผม

คลอดจนได้กับเวลา 2 ปีกว่าๆในการเขียนหนังสือเล่มแรกในชีวิต

หนังสือเล่มนี้ไม่ได้เจาะลึกในการวิเคราะห์หุ้น แต่เป็นการเล่าเรื่องราวชีวิตของผมเอง เพื่อสอดแทรกบอกถึงวิธีที่คนจนๆ คนทำงานกินเงินเดือนน้อยๆ คนธรรมดาๆทั่วไป สามารถที่จะเก็บออมเงินและนำไปลงทุนในรูปแบบต่างๆให้มีเงินล้านขึ้นมาได้

เงินล้านนั้นสำหรับหลายๆคนอาจจะรู้สึกว่าเป็นจำนวนที่เล็กน้อยมาก หาได้ง่ายๆ แต่กับอีกหลายๆคนในโลกนี้ ในประเทศไทย เป็นเรื่องที่ยาก และเป็นไปไม่ได้เลยในความคิดของเขา ผมเข้าใจความรู้สึกนี้ดีเพราะในอดีตผมก็เคยคิดว่าเงินล้านเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลยสำหรับผม

สิ่งที่ยากที่สุดสิ่งแรกคือ ทำอย่างไรเราจึงจะมีความเชื่อ มีความศรัทธาว่าเราสามารถมีเงินล้านได้จริง ซึ่งผมหวังว่าหนังสือที่ถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตจริงของผมเล่มนี้จะมีส่วนช่วยเปลี่ยนทัศนคติความเชื่อของบางคนให้กลับมามุ่งมั่นและประสบความสำเร็จในชีวิตได้

ตอนนี้หนังสือน่าจะอยู่ระหว่างการจัดพิมพ์และจัดส่งไปตามแผงหนังสือต่างๆทั่วประเทศนะครับ อาจจะต้องรออีกระยะหนึ่งจึงจะสามารถหาซื้อได้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ
http://www.thinkbeyondbook.com/node/867

รูปภาพ : ช่วยกันอุดหนุนด้วยนะครับ วางแผงตามร้านหนังสือทั่วไปรวมทั้งซีเอ็ดเร็วๆนี้ (^_^)

5 ความคิดเห็น:

  1. ซื้อมาอ่านแล้วนะคะ อ่านวันเดียวจบเลยค่ะ (ปกติอ่านหนังสือไม่เคยหมดเล่นซักครังเลยค่ะ)

    พยายามหาช่องทางมานานมากในการจะทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จแต่ก็ยังไม่เจอ

    ด้วยความรู้เรื่องหุ้นเป็นศูนย์ เราจะเริมศึกษายังไงได้บ้างคะ รบกวนแนะนำให้หน่อยนะคะ

    ขอบคุณมากนะคะ
    เดียร์

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขออภัยที่เข้ามาตอบช้านะครับ บางช่วงยุ่งๆก็ไม่ได้เข้ามาอัพเดท

      ตามความเห็นของผม อาจจะเริ่มต้นจากการทำความรู้จักตลาดหุ้นก่อนครับ ซึ่งอาจจะหาหนังสือเบื้องต้นเกี่ยวกับวิธีการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์มาศึกษาดู หรือาจจะศึกษาได้จากเวปไซท์ของตลาดหลักทรัพย์ด้านล่างนี้ครับ

      www.set.or.th/th/products/trading/equity/trading_p1.html

      หลังจากนั้นก็ไปเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับบริษัทหลักทรัพย์ซึ่งดูว่ามีบริษัทอะไรบ้างจากเวปลิ้งค์ด้านล่างนี้

      www.set.or.th/set/memberlist.do?language=th&country=TH

      หลังจากเข้าใจวิธีการซื้อขายหุ้นแล้วก็ศึกษาแนวคิดด้านการลงทุนที่เน้นพื้นฐาน หรือแนวการลงทุนแบบเน้นคุณค่า หรือ VI เช่นหนังสือที่เขียนโดย ดร.นิเวศน์ หรือพวกหนังสือแปลที่เกี่ยวกับ วอร์เรน บัฟเฟตต์ หรือปีเตอร์ ลินซ์ มาอ่านดูครับ

      ถ้ารอศึกษานานๆไม่ไหวก็อาจจะเริ่มต้นด้วยการลงทุนควบคู่กับศึกษาอ่านหนังสือไปด้วย ซึ่งการลงทุนในช่วงแรก ขณะที่ยังมีความรู้ไม่มากนัก แนะนำให้ใช้การลงทุนแบบ Dollar Cost Average หรือทะยอยซื้อหุ้นเข้าไปทุกเดือนๆจากรายได้ของเรา โดยเลือกหุ้นของบริษัทที่เรามั่นใจในกิจการ มั่นใจในการเติบโตในอนาคต ซึ่งการลงทุนแบบนี้ ผมแนะนำให้เข้าไปอ่านวิธีการลงทุนแบบ 7thLTG ที่คุณสุมาอี้ (นรินทร์ โอฬารกิจอนันต์) ได้สร้างขึ้นมาครับ ดูได้จากลิ้งข้างล่าง

      http://www.dekisugi.net/7thltg

      ข้อควรระวังในช่วงเริ่มแรกคือการควบคุมจิตใจตัวเองไม่ให้หวั่นไหวไปตามราคาหุ้นที่ขึ้นลงรายวัน และอย่าตระหนกกับข่าวต่างๆมากจนเกินไป ต้องมีวินัยมากๆ

      ขอให้ประสบความสำเร็จในการเริ่มต้นวางแผนออมเงิน และลงทุนเพื่ออนาคตนะครับ

      ลบ
  2. พี่คับบอกวิธีการคำนวน เปอร์เซ็นต์ดอกเบี้ยในหุ้นหน่อย ว่าคำนวนยังไง ดอกเบี้ยที่ว่าใช้ปันผลรึป่าว อิกอย่างถ้ามองที่ปันผลอย่างมากก็แค่5% ซึ่งจะมองยังไงว่าได้ 15% บอกวิธิคำนวนซึ่งผมยังงง และวางแผนไม่ชัดเจน รอบกวนด้วยครับ

    ตอบลบ
  3. การจะได้ผลตอบแทนในระดับ 15% ต่อปีทบต้นเป็นระยะเวลานานๆนั้น ฝากเงินธนาคารไม่สามารถทำได้ ต้องอาศัยการทำธุรกิจหรือไม่ก็ร่วมลงทุนในบริษัทที่มีการเติบโตที่ดี ซึ่งเราสามารถร่วมหุ้นลงทุนในบริษัทที่ดีได้ผ่านทางตลาดหลักทรัพย์ หรือตลาดหุ้นนั่นเองครับ ซึ่งตัวเลข 15% นั้นมาจากทั้งเงินปันผลที่บริษัทจ่ายออกมา และมาจากทั้งมูลค่าหุ้นที่สูงขึ้นมาด้วย

    สิ่งสำคัญคือเราต้องเลือกหาหุ้นที่เรามั่นใจว่าบริษัทนั้นมีอนาคตที่ดี มีการเติบโตของกำไรมากกว่า 15% ต่อปีในระยะยาว ซึ่งเงินปันผลที่ได้ระหว่างการลงทุนในแต่ละปีจะต้องนำกลับไปซื้อหุ้นเพิ่มเพื่อให้เกิดการทบต้นของผลตอบแทน

    ทั้งนี้หากเราลงทุนในบริษัทที่มีการเติบโตสม่ำเสมอทุกปีแล้ว นอกจากเงินปันผลที่เราจะได้มากขึ้นทุกปีแล้ว ราคาหุ้นก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณค๊าบบ ผมชอบหนังสือพี่นะ แถมผมก็เรียนวิศวะ ด้วย เอิ๊กๆ

    ตอบลบ